วันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

タスク 2.2 ―My new me : 魅力的な自己紹介とは?―


2月4日(土)

タスク 2.2 ―My new me : 魅力的な自己紹介とは?―


   หลังจากการทดลองแนะนำตัวครั้งแรกและผ่านการเรียนไปอีกสองคาบ อ.ก็ให้แนะนำตัวอีกครั้งโจทย์เหมือนเดิมคือ 1) 名前 2) 研究 3) 性格 4) ストレス解消 โดยข้อ 2 3 4 เลือกอะไรก็ได้มาสองอย่าง ขุดเอาเทคนิกอะไรก็ได้ที่เรียนมาใช้ให้หมดกรุ

   "ยังไงก็คงไม่แย่ไปกว่าครั้งแรกหรอกใช่ไหมคะ" อาจารย์เหมือนจะให้กำลังใจ

   บรรดานิสิตพร้อมใจกันหัวเราะแห้งๆ

   นี่คือผลของการถอดเสียงเทปครั้งที่สองค่ะ


*・゜゚・*:.。..。.:*・☆*:.。..。.:*☆・*:.。. .。.:*・゜゚・*


   皆さん、こんにちは。はじめまして、ピムパチャラと申します。ニックネームはプリムです。プリムは花のプリムロースからのプリムです。研究領域は、平安時代の古典の「蜻蛉日記」について研究しています。蜻蛉日記は初めての女性によって書かれた日記なので、その時代の女の立場について色々研究したいと思っています。ストレス解消は、テレビを見ながら料理をしたりお菓子を作ったりすることです。(笑) しかし、このストレス解消は悪いところがあります。作るのが好きなんですが、自分で全部食べたら太っちゃいますので、いつか…よかったら、皆さんに食べてもらいたいなと思います。よろしくお願いいたします。


*・゜゚・*:.。..。.:*・☆*:.。..。.:*☆・*:.。. .。.:*・゜゚・*


   เราเลือกเอาวิจัยกับวิธีคลายเครียดมาพูดเพราะไม่รู้จะพูดนิสัยยังไง ซึ่งทำให้แพทเทิร์นเหมือนของครั้งแรกเด๊ะๆ แต่ก็มีจุดที่นำสิ่งเรียนมาปรับใช้ดังนี้ค่ะ

   1) พูดชื่อช้าลง ชัดขึ้น และมีการเพิ่มชื่อเล่น (พร้อมกิมมิคชื่อเล่นและพูดซ้ำอยู่สองสามรอบ)

   2) อธิบายวิจัย ไม่ใช่แค่ 蜻蛉日記について แล้วจบ แต่บอกเพิ่มว่าเป็นนิกกิชิ้นแรกที่เขียนโดยผู้หญิง และมีคุณค่าในการศึกษาสถานะบทบาทของผู้หญิงในสมัยนั้น

   3) อธิบายงานอดิเรกเพิ่มด้วย จากที่คราวที่แล้วบอกแค่ทำอาหาร ครั้งนี้แค่ใส่คำว่า テレビを見ながら ทุกคนก็หัวเราะกัน (ตอนนั้นแอบตกใจว่าหัวเราะอะไร Σ'◉⌓◉’ ) มีการพูดแบบติดตลกหน่อยเพื่อสร้างความเป็นกันเอง (笑) และปิดท้ายด้วยการติดสินบนของกิน (●・ω・●) เอ้า เชื่อหรือไม่คะว่าของกินนี่แหละไพ่ตายของการผูกมิตรโดยไวเลย แต่ข้อนี้ควรระวังนิดหนึ่งคือควรเลือกใช้ให้ถูกสถานการณ์นะคะ...พูดไม่ถูกเหมือนกัน แต่เอาเป็นว่าดู 雰囲気 ของตอนนั้นด้วยแล้วกันค่ะว่าเราสามารถพูดเล่นได้แค่ไหน

   ถามว่าดีขึ้นไหม

   ...

   ก็ไม่ค่อยแน่ใจเหมือนกัน...แต่ก็คิดว่าไม่ได้แย่ลงนะ ヽ(´▽`)/



*・゜゚・*:.。..。.:*・☆*:.。..。.:*☆・*:.。. .。.:*・゜゚・*


   สรุปแล้ว "การแนะนำตัวที่ดี" ควรเป็นยังไง

   สำหรับเราแล้ว 魅力な自己紹介 คือการสร้าง First impression ค่ะ นอกจากจะทำให้เขาจำเราได้แล้ว ยังควรให้เขามีความประทับใจเกี่ยวกับตัวเราสักนิดสักหน่อย เพื่อให้เกิดความรู้สึกอยากทำความรู้จักต่อไปค่ะ สรุปคร่าวๆ ได้ดังนี้

    1. พูดชัดถ้อยชัดคำ โดยเฉพาะชื่อ

    2. เน้นในส่วนที่ควรเน้น เช่น เคงคิว อาจทำได้โดยการอธิบายเพิ่มเติม ไม่ใช่พูดประโยคเดียวจบ

    3. สร้างเอกลักษณ์ให้ตัวเอง อาจเป็นชื่อเล่น งานอดิเรก หรืออะไรก็ได้ที่ทำให้เขามีภาพในหัวว่าเราเป็นคนแบบไหน

    4. รอยยิ้มและออร่าแห่งความเป็นมิตรค่ะ อันนี้ไม่ได้อยู่ในบทเรียนโดยตรง แต่เราคิดว่าสำคัญมาก การสบตาและปฏิสัมพันธ์กับคนฟังจะเป็นขั้นแรกของการทำความรู้จักกัน ถ้าก้มหน้างุดพึมพำอยู่คนเดียวเราไม่เรียกว่าเป็นการแนะนำตัวค่ะ

    คงเป็นประมาณนี้ หวังว่าจะมีประโยชน์และสามารถนำไปใช้ได้นะคะ เราเองก็จะพยายามใช้เหมือนกันค่ะ ที่ผ่านมาเป็นคนจืดๆ ที่ไม่ค่อยมีใครจำได้ ถ้าสามารถนำสิ่งที่เรียนมาทำให้คนจำได้ก็คงดีค่ะ

それが、うれしくてー島村卯月ー
https://38.media.tumblr.com/f0c1e6bd7a52f4a29ab3e67cf7264187/
tumblr_nhxonwKh4T1s4qvrdo1_500.gif

プリム


1 ความคิดเห็น:

  1. ครูว่าดีขึ้นค่ะ อันเดิมก็ดีอยู่แล้วนะคะ เพิ่มเรื่องงานวิจัยและเรื่องงานอดิเรกทำให้ได้ใจความชัดเจน ทำอาหารไปดูทีวีไป..อันนี้ก็ค่อนข้างจะมีเอกลักษณ์ คนต้องจำได้แน่

    ตอบลบ